top of page
Search

DỰ ÁN ĐẦU TƯ: TRỒNG RỪNG SẢN XUẤT THEO MÔ HÌNH NÔNG LÂM KẾT HỢP

VỊ TRÍ ĐỊA LÍ

Vùng “Dự án đầu tư trồng rừng sản xuất theo mô hình nông lâm nghiệp kết hợp” của Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hải Âu nằm tại các khoảnh 1, 2, 3, 5 của tiểu khu 1386 và các khoảnh 2, 3, 5, 6 của tiểu khu 1390, thuộc địa giới hành chính xã Đắk Nuê, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk với tổng diện tích tự nhiên là: 670,30ha, diện tích sử dụng đất là: 596,17ha. Nằm cách Thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk >10km theo hướng Tây Nam và cách TP. Buôn Ma Thuột khoảng 70km về hướng Đông Nam.


TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM

1. Gỗ

- Cây gỗ tếch: Rừng Tếch có giá trị nhiều mặt, vừa có giá trị kinh tế lớn, vừa có tác dụng phòng hộ, cải tạo môi sinh. Tếch là một loài cây rất hợp cho trồng rừng công nghiệp trên quy mô lớn, là loại rừng có vai trò không thể thiếu trong trong công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Đồng thời Tếch còn là loài cây được sử dụng rộng rãi để phát triển các mô hình nông lâm kết hợp xen cây lương thực, thực phẩm rất thích hợp cho phát triển lâm nghiệp cộng đồng, trồng cây nhân dân, vườn rừng, trang trại, phát triển kinh tế hộ gia đình.


- Cây gỗ sao đen: Sao đen được khai thác chủ yếu để lấy gỗ. Gỗ sao màu vàng nhạt, hơi xám, dác có màu sáng hơn; thuộc loại gỗ quí, không mối mọt thường dùng trong xây dựng, đóng đồ đạc, làm sàn nhà, tà vẹt, đóng toa xe, tàu đi biển. Gỗ sao đen được ngư dân miền Tây Nam Bộ rất ưa chuộng.


2. Cây ăn quả

- Cây xoài úc: Trái nặng trung bình khoảng 800gr, khi lớn có màu hơi ửng đỏ gần cuốn, quả chín có màu vàng hấp. Trái chứa nhiều vitamin A, C, đường (15,4%), các acid hữu cơ, có vị chua ngọt, mùi thơm ngon. Xoài Úc chín được ăn tươi, đóng hộp, làm nước trái cây, mứt kẹo, kem, sấy khô để tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu.


- Cây bơ sáp: Quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm, mangan và selen.


Quả bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc, còn là nguồn folate rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đặc biệt quan trọng đối với thai kỳ ở những tuần đầu tiên vì 75% trẻ sơ sinh bị nứt đốt sống là do thiếu folate từ trong bụng mẹ.


Bơ là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bão hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giảm hàm lượng cholesterol, chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa. Ngoài ra, quả bơ còn có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.


- Cây sầu riêng: Đây là loại cây ăn qủa nhiệt đới được ưa chuộng, trồng phổ biến ở Việt Nam và một số nước Đông Nam Á. Những nhà khoa học hay du khách nước ngoài còn ca ngợi cây Sầu Riêng là vua của cây ăn quả nhiệt đới (King of tropical fruit). Tuy nhiên không phải bất cứ người nào cũng muốn nếm thử hương vị loại quả này ngay lần đầu tiếp xúc. Đây là loại quả khá kén người ăn, nhưng nếu ăn được một lần, bạn sẽ ghiền nó như một loại thuốc kích thích. Sầu riêng Monthong là giống sầu riêng ăn tươi ngon nhất hiện nay. Trong ngành công nghiệp chế biến, Sầu riêng Monthong là nguyên liệu quan trọng để sản xuất nước uống, làm bánh kẹo, ...


- Cây anh đào Úc (cherry): Cây Cherry là cây thân gỗ lâu năm, cao đến 10m. Gỗ cherry cứng, thường được dùng làm đồ gỗ cao cấp. Lá giống lá mận, thuôn dài và mỏng về phía ngọn. Hoa màu trắng, đôi khi hồng nhạt, nở hàng năm cùng một thời điểm với cây đào. Quả mọng, tròn, có đường kính khoảng 2.5 cm. Quả thường mọc thành chùm trên cuống dài, có màu đỏ, vàng hoặc đen. Quả có thịt màu kem nhạt và vàng, vị ngọt. Cherry được coi là loại quả siêu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Mùa quả vào khoảng cuối tháng 11 hàng năm.


3. Rau củ quả

Những ưu điểm của dự án trồng rau sạch trong nhà lưới:


- Khả năng linh động theo quy mô diện tích của từng nông hộ, từ nhỏ nhất đến lớn nhất.

- Giải quyết tốt vấn đề thông gió cho nhà trồng và điều chỉnh lưu lượng gió cho phù hợp.

- Có khả năng mở rộng linh động cho dự án.

- Khắc phục được điều kiện khí hậu và thời tiết.

- Khả năng mẫu mã được đa dạng theo yêu cầu của từng dự án.


QUY MÔ

Tổng diện tích tự nhiên: 596,17 ha trong đó:


1. Khoanh nuôi QLBVR: 13,31 ha


2. Trồng rừng: 450,00 ha trong đó:

  • Cây Keo lai: 300,00 ha, (trồng thuần)

  • Cây Sao: 50,00 ha, (trồng thuần)

  • Cây Tếch: 100,00 ha, (trồng thuần)


3. Trồng cây ăn quả: 90,00 ha trong đó

  • Cây Bơ: 30,00 ha, (trồng thuần)

  • Cây Xoài: 30,00 ha, (trồng thuần)

  • Sầu riêng: 30,00 ha (trồng thuần)


4. Trồng rau củ quả: 21,00 ha


5. Xây dựng cơ sở hạ tầng: 21,86 ha trong đó:

  • Đường GTNĐ & hạ Tầng: 21,53 ha

  • Đất xây dựng khu điều hành: 0,33 ha


(Diện tích 21,86 ha để xây dựng CSHT gồm: Khu Điều hành 0,33ha (gốm văn phòng làm việc, nhà ở công nhân, khu sinh hoạt, nhà kho,nhà xưởng,bãi), Hệ thống hồ chứa, kênh mương, đường giao thông nội đồng 21,53 ha.


THỜI GIAN THỰC HIỆN DỰ ÁN

Dự án dự kiến triển khai bắt đầu từ năm 2018 khi các thủ tục đã hoàn tất. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp thẩm quyền cho thuê đất.


NHIỆM VỤ

Sản xuất kinh doanh trồng rừng, trồng cây ăn quả, rau củ quả theo phương thức lâm nông kết hợp. Vừa góp phần tạo nguồn nguyên liệu gỗ, nguyên liệu cây ăn quả chất lượng, an toàn vệ sinh vừa đáp ứng cho ngành công nghiệp chế biến gỗ, chế biến thực phẩm để phục vụ nhu cầu sử dụng trên địa bàn, trong và ngoài tỉnh;


Trồng cây ăn quả; trồng rau củ quả nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng trên các điều kiện lập địa, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thúc đẩy phát triển kinh tế, chủ động tạo ra nguồn sản phẩm dồi dào cho xã hội.


Xây dựng vùng chuyên canh nguyên liệu tập trung, góp phần cung cấp đầy đủ, ổn định lâu dài về nguyên liệu cho các nhà máy trên địa bàn.


Bảo đảm đời sống của người dân trong vùng dự án để họ gắn bó với công ty bằng cách tạo công ăn việc làm như: hướng dẫn nông dân cải tiến sản xuất các loại cây trồng theo công nghệ VietGap, hỗ trợ nguồn vốn và vật tư, tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động.


Ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ về bố trí đất ở, đất sản xuất và việc làm, lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ sẽ được tạo điều kiện về nhà ở, điện nước, sinh hoạt và bố trí lao động thường xuyên để có thu nhập, nâng cao đời sống.


Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng trong vùng dự án. Góp sức cùng địa phương để từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.



GIẢI PHÁP KỸ THUẬT TRỒNG THEO MÔ HÌNH NÔNG LÂM KẾT HỢP

Trồng hỗn giao cây rừng và cây ăn quả.


Với điều kiện đất đai, địa hình và mạng lưới giao thông ở một số khu vực trên 2 tiểu khu 1386 và 1390. Dự án nhận thấy khu vực thuộc tiểu khu 1386 có địa hình thấp (độ cao tuyệt đối khoảng <600m), điều kiện đất đai, giao thông thuận lợi hơn so với tiểu khu 1390. Như vậy nên ưu tiên bố trí diện trồng cây ăn quả theo mô hình lâm nông kết hợp tại tiểu khu 1386, nếu diện tích không đủ thì bố trí trồng thêm ở tiểu khu 1390 (trồng dưới sườn giông). Dự kiến bố trí như sau:


- Khu vực đỉnh núi, đỉnh giông và sườn giông tập trung chủ yếu trồng hai loài cây Sao đen và cây Keo lai theo phương thức trồng thuần loài theo mật độ thiết kế.


- Khu vực sườn giông trở xuống trồng theo phương thức hỗn giao cây rừng (CR) và cây ăn quả (CAQ), cụ thể quy cách và mật độ trồng như sơ đồ sau:


Sơ đồ minh họa: Mô hình trồng rừng lâm nông kết hợp


- Quy cách: 3 hàng CR (Sao hoặc Tếch); 2 hàng CAQ (xoài, bơ, sầu riêng);


- Khoảng cách: + CR(cây rừng): hàng cách hàng 3 m, cây cách cây 3 m,

  • CAQ: hàng cách hàng 3 m, cây cách cây 12m.

  • Hàng CAQ cách hàng CR 3m.


- Mật độ: 858 cây/ha, trong đó: CR 750 cây/ha; CAQ: 108 cây/ha.


Như vậy cây trồng chính là cây rừng với mật độ 750 cây/ha là hợp lý.


bottom of page